• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Yêu biển, nặng lòng với biển đảo quê hương, 2 bạn trẻ đang theo học tại ĐH Nghệ thuật Huế quyết định hoàn thành khóa luận tốt nghiệp Đại học bằng cách theo những chuyến tàu bám biển vươn khơi của ngư dân.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê biển Bảo Ninh, Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, từ nhỏ Nguyễn Văn Tuấn (SN 1991) đã được chứng kiến công việc vất vả của những người ngư dân tại quê mình.

Thấu hiểu được nỗi khó khăn vất vả đó, với tình yêu dành cho biển đảo, Nguyễn Văn Tuấn cùng bạn học Nguyễn Văn Dũng (SN 1991) quyết định dành thời gian theo những người ngư dân ra khơi để làm một bộ phim phóng sự ngắn về biển và nghề biển. Phóng sự này cũng chính là bài tốt nghiệp Đại học của Tuấn và Dũng.

Đoạn phóng sự là hành trình theo con tàu QB1087TS do thuyền trưởng Hoàng Thế Cường cầm lái để ghi lại một cách chân thực cuộc sống mưu sinh đầy gian nan trên biển của những người ngư dân.

Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Dũng trong buổi bảo bệ khóa luận tốt nghiệp

Qua những lời tâm sự của người ngư dân, nhiều người như hiểu thêm về công việc đầy vất vả này. Với người ngư dân, ra khơi đánh bắt không chỉ gian nan mà còn đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm. Công việc đánh bắt không phải lúc nào cũng thuận lợi mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Có những chuyến tàu ra khơi nhưng ngư dân phải trở về trong tay trắng, tuy nhiên họ vẫn kiên trì bám lấy biển bởi bên cạnh việc mưu sinh còn là ý thức về bảo vệ chủ quyền biên cương Tổ quốc. Mỗi người ngư dân giốngnhư một cột mốc sống âm thầm giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Gặp chúng tôi, Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Ý tưởng thực hiện đoạn phóng sự này của mình và Dũng ngay từ đầu đã nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ thầy cô và bạn bè. Ngoài mong muốn mọi người hiểu thêm công việc vất vả của người ngư dân, mình cũng muốn mọi người biết đến vai trò thầm lặng của những người ngư dân. Nhờ có họ mà ý thức về chủ quyền biển đảo quê hương luôn được mọi người ý thức giữ gìn”.

Đoạn phim “Bám biển” của Tuấn và Dũng đã thể hiện được ý thức trách nhiệm của

nhiều bạn trẻ đối với vấn đề chủ quyền biển đảo

Máy quay thô sơ, lại phải chạy xe máy ra vào Huế - Quảng Bình liên tục để vừa quay vừa đảm bảo việc học tại trường nên để hoàn thành phóng sự này cả hai bạn trẻ đã phải chuẩn bị và đầu tư mất gần nửa năm ròng.

Theo những chuyến tàu từ 3h chiều đến 6h sáng hôm sau, có hôm gặp mưa gió và những lần say sóng khiến không ít thước phim bị hỏng, tuy nhiên cả hai vẫn kiên trì thực hiện cho đến ngày hoàn thành.

Trong khi các bạn cùng theo học ngành ngành Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện với Tuấn và Dũng chọn cho mình những đề tài quen thuộc như làm phim hoạt hình, hình hiệu truyền hình,… Việc chọn đề tài làm phim phóng sự về biển của hai bạn trẻ có phần khó khăn hơn nhiều nhưng đã nhận được những phản hồi tích cực từ mọi người.

Điều này đã thể hiện được ý thức trách nhiệm và thái độ sống tích cực của nhiều bạn trẻ ngày nay đối với vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoạn phóng sự của Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Dũng tuy chỉ dài gần 5 phút nhưng đã nhận được sự đánh giá và điểm số rất cao của các thầy cô giáo. Đây cũng là lần đầu tiên tại trường ĐH Nghệ thuật Huế có sinh viên chọn làm phim phóng sự về biển đảo thay bài khóa luận tốt nghiệp của mình.

Xem phóng sự "Bám biển" tại: http://giadinh.net.vn/giao-duc/bai-khoa-luan-dac-biet-ve-bien-dao-que-huong-cua-2-sinh-vien-20160617065120622.htm

Theo giadinh.net.vn/ĐX
Số lần đọc: 27011

Tin liên quan