• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Siêng năng, cần cù và không ngừng học hỏi nâng cao chất lượng, năng suất lao động, anh Nguyễn Trường Giang (32 tuổi), ngụ khu phố Rạch Giồng, phường Vĩnh Quang (TP. Rạch Giá) là một đoàn viên tiêu biểu trong phong trào lập thân lập nghiệp, cũng như tích cực tham gia các phong trào Đoàn ở địa phương.

Anh Nguyễn Trường Giang, ngụ khu phố Rạch Giồng, phường Vĩnh Quang (TP. Rạch Giá) phun thuốc cỏ, giúp huệ có không gian sinh trưởng tốt.

Chúng tôi đến gặp anh Giang vào buổi chiều vừa ngớt cơn mưa nặng hạt, nhưng người nhà bảo anh đã ra phun thuốc cỏ ngoài liếp trồng hoa huệ. “Anh Giang là vậy, siêng lắm! Hết làm ruộng rồi trồng màu, bây giờ chuyển qua trồng huệ, thời gian anh ở ngoài đồng ruộng còn nhiều hơn trong nhà. Như vậy chứ phong trào nào của Đoàn địa phương phát động anh cũng tranh thủ tham gia gia rất tích cực”, đồng chí Trần Thị Mỹ Tiên - Bí thư Chi đoàn khu phố Rạch Giồng, phường Vĩnh Quang, cho biết. Gia đình không có đất canh tác, lại không nghề nghiệp, thay vì chọn cách đi làm thuê, vợ chồng anh Giang xin vốn của gia đình thuê đất làm ruộng. Bằng sự cần cù hăng say lao động, vợ chồng anh càng mở rộng thuê 30 công đất để làm lúa 2 vụ, lời hàng năm trên 50 triệu đồng. Bên cạnh nguồn thu nhập chính đó, vợ chồng anh còn thuê thêm 2 công đất để trồng hoa màu, kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, với 2 công đất này, vợ chồng anh trồng các loại rau, màu nhưng thấy hiệu quả không cao và tốn nhiều công chăm sóc nên anh Giang chuyển sang mô hình trồng hoa huệ trắng, vạn thọ.

Đoàn viên, thanh niên đến tham quan mô hình trồng huệ của Anh Nguyễn Trường Giang (giữa), ngụ khu phố Rạch Giồng, phường Vĩnh Quang (TP. Rạch Giá).

Giống huệ được anh Giang chọn trồng là huệ hương, trồng 2,5 tháng có bông, giá bán bông lớn loại 1 hiện là 5.000 đồng/cây, bông nhỏ loại 2 có giá  3.000-4.000 đồng/cây. Sau hơn 4 tháng trồng, gia đến nay huệ đã cho nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Giang, trừ chi phí lời khoảng 6 triệu đồng/tháng. Vào thời điểm thu hoạch như hiện nay, khoảng 3-4 ngày, anh thu hoạch 1 lần, mỗi lần thu hoạch được khoảng 300 cây bông huệ. Anh Giang chia sẻ: “Chăm sóc huệ khá dễ, thường huệ chỉ bị bệnh nhện đỏ và thối bông, chỉ cần chú trọng phun thuốc là huệ sinh trưởng tốt, cho bông đẹp. Thấy mô hình này hay nên tôi tìm hiểu, học hỏi những người có kinh nghiệm trong trồng huệ, để học tập để về thực hiện. Nếu so với trồng rau màu, nghề trồng huệ khá nhàn, do đỡ công chăm sóc”. Thời gian huệ cho ra bông khá dài, nếu chăm sóc tốt có thể trên 2 năm. Hiện đây là nguồn thu giúp gia đình anh Giang trang trải sinh hoạt phí hàng ngày. Đồng chí Mỹ Tiên, cho biết thêm: “Mô hình trồng hoa huệ của anh Giang thực hiện khá hiệu quả và phù hợp với thanh niên ban đầu lập nghiệp, vì chi phí vốn đầu tư ban đầu không cao nhưng đem lại nguồn thu ổn định, góp phân nâng cao thu nhập cho thanh niên”.

Bài và ảnh: Huỳnh Anh/ĐX
Số lần đọc: 11555

Tin liên quan