• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Năm 2016, tốt nghiệp Trường Sĩ quan Thông tin Thiếu úy Phan Văn Tỉnh, người con của quê hương Nghệ Tĩnh giàu truyền thống cách mạng về nhận công tác tại Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang. Vượt qua những khó khăn ngày đầu, đến nay trên mọi cương vị, chức trách được giao đồng chí luôn là lá cờ đầu, là một cán bộ gương mẫu, tận tụy với công việc, một điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của LLVT tỉnh Kiên Giang.

Vượt qua khó khăn ngày đầu

Chúng tôi có dịp gặp đồng chí Phan Văn Tĩnh vào những ngày cuối tháng 3 năm 2021 trên thao trường huấn luyện của Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Ấn tượng đầu tiên chính là thân hình nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi, nhanh nhẹn và giọng nói trầm ấm, cương trực đúng chất nhà binh.

Năm 2016 sau khi tốt nghiệp trường Sỹ quan Thông tin Tĩnh được phân công nhận nhiệm vụ Trung đội trưởng trung đội thông tin, Tiểu đoàn 207, trung đoàn 893, Bộ CHQS tỉnh. Năm 2018, Tĩnh được điều động, bổ nhiệm Phó Đại đội trưởng Đại đội thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Là cán bộ trẻ, làm thế nào để chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể đoàn kết, trên dưới một lòng trong khi kinh nghiệm công tác chưa có, hiểu biết về phong tục tập quán của địa phương còn hạn chế là cả một vấn đề mà đồng chí Phan Văn Tĩnh trăn trở. Chia sẽ với chúng tôi đồng chí Phan Văn Tĩnh bộc bạch: “Những ngày đầu về nhận nhiệm vụ tại Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đối với tôi là thời gian khó khăn nhất, bởi đây là lần đầu tiên tôi xa gia đình và vào nhận công tác tận miền nam xa xôi. Từ địa lý, cách sinh hoạt, phong tục tập quán, việc thực hiện nhiệm vụ với tôi đều mới mẻ. Nhưng cũng từ đó là động lực rất lớn giúp tôi phải nhanh chóng thích nghi và bước vào thực hiện nhiệm vụ”.

Không quản ngại khó khăn, cùng với học hỏi kinh nghiệm những đồng chí, đồng đội đi trước, anh đã vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn một cách linh hoạt, chú trọng thực hành hơn lý thuyết, đưa chiến sỹ đến với những bài học trực quan dễ hiểu đặc biệt là công tác đảm bảo thông tin liên lạc đưa chiến sĩ vào thực hiện nhiệm vụ kết hợp với sửa sai nên từ đó công tác huấn luyện tại đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Là đơn vị đặc thù thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẳn sàng chiếu đấu, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt của các cơ quan, đơn vị cấp trên với Bộ CHQS và các đơn vị, huyện, thành phố trong tỉnh nên đòi hỏi người chiến sĩ thông tin phải luôn sẳn sàng chiến đấu cao, cẩn thận, tỉ mĩ bởi nếu chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả rất lớn. Chính lẽ đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như huấn luyện cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đồng chí Phan Văn Tĩnh luôn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, coi trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tinh thần trách nhiệm, đức tính cẩn thận, tỉ mỉ trong thực hiện nhiệm vụ, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt, chính xác trong mọi tình huống.

Nhận thấy những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với chuyên nghành thông tin đồng chí Tĩnh đã tự tìm tòi, học hỏi và đề ra những sáng kiến mới giúp quá trình tiếp nhận, truyền tải thông tin được nhanh chóng, chính xác, giảm áp lực cho chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điển hình là mô hình phần mềm mã dịch điện mật ngữ M82 đã đạt giải nhì tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ trang thiết bị huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh năm 2021. Nhờ đó trong thời gian qua đại đội thông tin đã đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không để bị động bất ngờ, sai sót, chậm thông tin; thu nghe tín hiệu bảo đảm 100%. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong quá trình thông tin liên lạc giữa tuyến đầu chống dịch với chỉ huy và các cơ quan trong toàn LLVT tỉnh.

Dù ở cương vị Trung đội trưởng hay Phó Đại đội trưởng, đồng chí Phan Văn Tĩnh luôn tâm niệm, một cán bộ tốt phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh. Đồng thời, phải là tấm gương mẫu mực, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân, nêu cao trách nhiệm xây dựng đơn vị. Đặc biệt, Bởi vậy mà trong quá trình công tác, anh luôn là tấm gương tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, cầu tiến bộ, dù nhiều nhiệm vụ gặp khó khăn, anh vẫn sát cánh cùng đồng đội, tổ chức chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Trung úy Phan Văn Tĩnh, Phó Đại đội trưởng Đại đội Thông tin, Bộ CHQS tỉnh huấn luyện

cho chiến sĩ trong đơn vị cách xử dụng máy thông tin, liên lạc chuyên dụng.

Đặc biệt với vai trò là bí thư chi đoàn cơ sở đồng chí Tĩnh luôn là lá cờ đầu trong các hoạt động đoàn và các hoạt động phong trào của đơn vị. Đồng chí luôn quan tâm chăm lo gần gũi bộ đội, tìm hiểu thêm về phong tục tập quán của địa phương để kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của từng đồng chí, đồng đội nên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Binh nhất Nguyễn Đức Anh, Chiến sĩ Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang chia sẽ; “Trong công việc thì đồng chí Tĩnh khó lắm, nhưng sau khi kết thúc nhiệm vụ anh ấy lại là một người anh, người bạn với chúng tôi. Đặc biệt, đồng chí Tĩnh còn là “cây phong trào” của đơn vị nên mỗi khi có anh không khí sinh hoạt tại đơn vị lại vui hơn. Bản thân chiền sĩ chúng tôi rất tin yêu và luôn xem anh là tấm gương để học tập, noi theo”.

Huấn luyện cho chiến sỹ trên thao trường

Đại úy Trần Quốc Văn, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin chia sẻ: “là cán bộ trẻ ở đơn vị nhưng đồng chí Phan Văn Tĩnh luôn là cán bộ gương mẫu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cũng như trong sinh hoạt. Đồng chí luôn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát với công việc. Trên cương vị là chi ủy viên, đồng chí Tĩnh cùng với cấp ủy thường xuyên quan tâm, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Anh luôn gương mẫu trong lời nói và hành động, trong sinh hoạt luôn đấu tranh tự phê bình và phê bình, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, đặc biệt là việc giáo dục giúp cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ có nhận thức đúng đắn trong đấu tranh chống lại các biểu hiện tha hóa, biến chất, suy thoái về đạo đức, lối sống”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gương mẫu, trách nhiệm, tích cực trong công việc, phát huy tốt vai trò xung kích, đi đầu, đồng thời giữ vững mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Với những thành tich đã đạt được trung úy Phan Văn Tĩnh đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; được Bộ CHQS tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020, 3 năm liền 2018 – 2020 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021 trung úy Phan Văn Tĩnh được Tỉnh đoàn Kiên Giang tuyên dương là gương mặt trẻ tiểu biểu tỉnh Kiên Giang. Anh xứng đáng là bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua của LLVT tỉnh nhà.

 

Vũ Lê - Quân sự tỉnh
Số lần đọc: 3451

Tin liên quan