• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Giữa kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, ấp Bình Hòa và Minh Long ở xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang vẫn rộn ràng tiếng cười nói, đánh vần của bọn trẻ. Trong các lớp học, các bạn thanh niên tình nguyện thuộc khoa Sư phạm và Xã hội nhân văn, Trường Đại học Kiên Giang hăng say hướng dẫn ôn tập cho các em thiếu nhi. Vừa ôn bài vừa chơi trò chơi, đố vui nên các em rất hào hứng.

Lớp học không bảng xanh, phấn trắng

7h sáng, lớp học hè tại ấp Minh Long (xã Minh Hòa) đông các bé từ 5 đến 12 tuổi đến học, các em đa phần có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc Khmer. Lớp học không có bảng xanh, phấn trắng như ở trường học mà chỉ có hai, ba chiếc bàn tròn dành cho 8-10 người. Bởi trình độ các em khác nhau nên các bạn tình nguyện viên phải kèm cặp từng em một.

Với phương châm vừa học vừa chơi, ở đây các em không phải chịu bất kỳ áp lực nào về thành tích. Lớp học thu hút đông đảo các em đến học tập và vui chơi, giúp các em có một mùa hè thật ý nghĩa.

Đến tổ chức lớp dạy hè cho trẻ em thuộc các ấp của xã Minh Hòa (Châu Thành), cô Danh Ngọc Thắm – Bí thư Đoàn khoa Sư phạm và Xã hội chia sẻ, các xã nông thôn thuộc huyện Châu Thành có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, mùa hè rất ít sân chơi cho thiếu nhi, các bé ở nhà hay theo bạn bè ra sông, hồ chơi rất nguy hiểm. Là giảng viên trực tiếp đào tạo các bạn ngành Sư phạm toán của trường, nhân dịp hè cô Thắm đã lập kế hoạch cho các bạn sinh viên trong khoa tổ chức các lớp dạy hè cho trẻ em trên địa bàn.

“Phối hợp cùng Xã đoàn Minh Hòa, chúng tôi đến vận động, mượn nhà dân để làm lớp học, kêu gọi đóng góp thêm tập vở, viết, bút màu,...để các em đủ dụng cụ học tập. Đội hình tình nguyện của Đoàn khoa có 10 đến 15 bạn, đã chia nhóm thay nhau tham gia các lớp sinh hoạt, bồi dưỡng kiến thức hè cho trẻ em” – cô Thắm nói.

Hình ảnh đoàn viên thanh niên trường Đại học Kiên Giang dạy học cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tham gia hoạt động giảng dạy đều là các bạn đoàn viên thuộc khoa Sư pạm và Xã hội nhân văn. Thời gian lớp học hè thường diễn ra 1 đến 2 tuần, từ thứ 2 đến thứ 7, thời lượng 2 tiếng rưỡi. Mỗi lớp có sự tham gia từ 20 đến 25 em học sinh. Với các nội dung học tập như ôn tập lại các bài toán, tiếng Việt, các em đọc và luyện viết để viết chữ đẹp hơn. Còn với độ tuổi mần non, các bạn tình nguyện viên sẽ giúp các em tiếp cận với chữ và số. Trong giở ra chơi các bạn tình nguyện viên còn tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn tạo không khí phấn khởi.

Bạn Huỳnh Hồng Phúc, sinh viên ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Kiên Giang cho biết sau thời gian tập trung cho việc học ở trường đại học, em dành hơn 1 tháng hè để tham gia các đội hình chiến dịch tình nguyện hè, vừa trau dồi kỹ năng dạy học cho bản thân, đồng thời góp sức mình đến với người dân vùng sâu vùng xa.

Khi tham gia gia lớp dạy hè cho trẻ em vùng nông thôn Hồng Phúc đã có nhiều trải nghiệm rất vui và ý nghĩa. Hồng Phúc kể, em đã dạy số và chữ cho các bé mẫu giáo, dạy toán và tiếng Việt cho các bé lớp 5 đến lớp 7, qua các buổi học em đã cho ôn lại kiến thức cũ và dạy thêm kiến thức mới cho các em. Các bạn nhỏ rất ngoan, lễ phép và tiến bộ hằng ngày. “Ở lớp em được cầm tay, hướng dẫn các bé mẫu giáo học bảng chữ cái và đếm số, nhìn thấy sự tiến bộ của các bé hàng ngày làm em cảm thấy rất hạnh phúc khi mang được tri thức cho các em học sinh” – Hồng Phúc xúc động.

Còn bạn Nguyễn Ngọc Hân, sinh viên năm 3, ngành Luật, Trường Đại học Kiên Giang cho hay ban đầu tham gia lớp dạy hè em khá lo lắng, vì không có kinh nghiệm giảng dạy. Em đã tìm hiểu các phương pháp, kết hợp chơi trò chơi, đố vui để tạo sự hứng khởi cho các bé. Đáp lại, các bé học rất nhiệt tình, chăm chỉ. “Nhiều hôm mưa gió, con đường từ nhà trọ đến điểm dạy xa, bọn em cố gắng dậy sớm để được đến lớp đúng giờ cùng bọn trẻ. Đây là khoảng thời gian có ý nghĩa với em, nên em rất trân trọng tình cảm của các bé dành cho lớp học” – Ngọc Hân nói.

Hình ảnh đoàn viên thanh niên trường Đại học Kiên Giang dạy học cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Kết thúc lớp học, em Danh Minh Tín, học sinh Trường Tiểu học Minh Hòa 1, huyện Châu Thành chia sẻ: trước giờ con không được đi học thêm, khi tham gia lớp học con cảm thấy rất vui, các thầy cô dạy cho con rất nhiều kiến thức mới của môn toán và tiếng Việt. Ngoài ra con còn được tham gia các trò chơi trong dịp hè này. Trong năm học mới con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô.

Trong dịp hè này, Đoàn khoa Sư phạm và Xã hội nhân văn, Trường Đại học Kiên Giang đã phối hợp với Xã đoàn Minh Hòa đã tổ chức được 2 lớp dạy miễn phí với trên 50 học sinh tham gia học tập. Khi đến tham gia lớp học các em không những được miễn phí hoàn toàn mà còn được chơi các trò chơi thật sự bổ ích, tạo điều kiện để các em có một không gian sinh hoạt hè ý nghĩa.

Chị Trần Thị Trúc Thu – Bí thư Xã đoàn Minh Hòa cho hay, Đoàn thanh niên đã phối hợp với các đơn vị, các cơ sở cũng như các mạnh thường quân hỗ trợ các phần quà như tập, viết, nhu yếu phẩm. Qua việc tổ chức lớp học như thế này sẽ chắp thêm ước mơ cho trẻ em nghèo, tạo cơ hội cho các em được ôn tập và bổ sung thêm kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời cũng là cơ hội giúp các bạn tình nguyện viên trải nghiệm và rèn luyện năng lực.

 

Như Ngọc
Số lần đọc: 3603

Tin liên quan