• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Nuôi heo sinh sản theo hướng an toàn sinh học, đây là mô hình được anh Nguyễn Văn Quyết - ngụ ấp Hòa Bình, Xã Bình Giang (Hòn Đất) triển khai thực hiện thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hơn thế, anh Quyết còn tích cực hỗ trợ con giống, kỹ thuật nuôi heo giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên xuất ngũ về địa phương phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Văn Quyết (thứ hai từ phải qua) giới thiệu về mô hình nuôi heo sinh sản theo hướng an toàn sinh học của gia đình.

Thời điểm đầu năm 2016, anh Quyết bắt đầu phát triển chăn nuôi hộ gia đình với 6 con heo sinh sản, diện tích chuồng nuôi là 170m2. Vì anh nhận thấy phát triển chăn nuôi heo nái sinh sản kết hợp nuôi gà thịt thả vườn phù hợp với điều kiện hiện có của gia đình, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập ổn định trong tương lai nên tập trung đầu tư mở rộng quy mô. Tuy nhiên, năm 2019 mô hình chăn nuôi của anh Quyết bị dịch tả heo Châu Phi tấn công và phải tiêu hủy toàn bộ số heo mẹ, heo thịt, heo con có trong trại, trong khi dự án mở rộng chăn nuôi tiến hành và hoàn thiện gần 80% khối lượng công việc.

Sau thất bại đó, anh Quyết không bỏ cuộc, mà tiếp tục học hỏi thêm từ những người chăn nuôi khác và nghiên cứu sách, báo, mạng internet. Đến tháng 6 năm 2020, anh Quyết vệ sinh lại chuồng trại, tái đàn với 12 con heo nái và nuôi theo hướng an toàn sinh học. Trong quá trình nuôi, anh Quyết cung cấp một số loại thảo dược cho heo mẹ, giúp heo tăng sức đề kháng, thay thế hoàn toàn thuốc kháng sinh. Nhờ thực hiện tốt quy trình nuôi theo hướng an toàn sinh học cùng với việc thực hiện nghiêm việc chủng ngừa, diệt khuẩn, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, nên đàn heo của anh Quyết phát triển tốt, không nhiễm bệnh. Từ thành công ban đầu đó, năm 2021 anh mở rộng mô hình thêm chăn nuôi với 2 con heo nái sinh sản trên diện tích 320m2. Tổng kinh phí đầu tư 630 triệu đồng, trong đó Tỉnh đoàn hỗ trợ 200 triệu đồng. Hiện, anh Quyết nuôi 22 con heo sinh sản chất lượng cao, cung cấp con giống kết hợp nuôi heo thịt; mỗi năm cung cấp từ 580 đến 640 heo giống. Cùng với nuôi heo sinh sản, anh Quyết cũng đầu tư 700m2 nuôi gà sạch nhốt chuồng kết hợp thả vườn, 1200 con/năm theo hướng hữa cơ và thảo dược giá bán luôn cao hơn, trung bình 90.000 đồng/kg. Trong năm 2021, anh Quyết thu lợi nhuận 550 triệu đồng và 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận 218 triệu đồng từ nuôi heo sinh sản và gà sạch.

Anh Nguyễn Văn Quyết (bìa phải) giới thiệu về mô hình nuôi heo sinh sản theo hướng an toàn sinh học của gia đình.

Trên cơ sở phát triển của mô hình, anh Quyết còn liên kết với các hộ nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn xã Bình Giang, Bình Sơn (Hòn Đất), các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện để cung cấp heo giống an toàn đến tay người chăn nuôi. Đồng thời hỗ trợ giá heo con giống cho các hộ nghèo, cận nghèo, thanh niên xuất ngũ về địa phương. Anh Quyết cho biết: “Chia sẻ khó khăn của người chăn nuôi và thanh niên trên địa bàn bước đầu khởi nghiệp, lập nghiệp nên tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ con giống và chia sẻ kỹ thuật nuôi khi mọi người có nhu cầu. Hướng tới, tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, nâng số lượng heo sinh sản để có thêm nhiều heo giống xuất ra thị trường và hỗ trợ các đối tượng chính sách”. Được biết, đến nay anh Quyết hỗ trợ 120 con heo giống, với giá bán bằng 70% giá thị trường cho hộ nghèo, cận nghèo và thanh niên xuất ngũ trên địa bàn huyện. Đồng thời, cũng tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương, với mức lương 5 triệu đồng/tháng/ người.

Từ thành công của mô hình khởi nghiệp của anh Quyết, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Hòn Đất đã đến tham quan, học tập, áp dụng vào chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí Đỗ Văn Dân - Bí thư Huyện đoàn Hòn Đất, cho biết: “Anh Quyết là đoàn viên tiêu biểu cho trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện. Với số vốn khiêm tốn ban đầu nhưng với tinh thần, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, không lùi bước trước gian khó mà đồng chí Quyết có thành công như ngày hôm nay. Hướng tới, Huyện đoàn sẽ hỗ trợ đồng chí Quyết đi học hỏi kinh nghiệm ở các trang trại lớn hơn để về phát triển mô hình. Đây mà mô hình phát triển kinh tế phù hợp trong thanh niên, vì thế Huyện đoàn sẽ tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đến học tập, nhân rộng mô hình”.

Với mô hình nuôi heo sinh sản theo hướng an toàn sinh học, anh Quyết đạt giải ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2021 và được Trung ương Đoàn tặng bằng khen khi tham gia vòng Trung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021.

 

Tú Anh
Số lần đọc: 2572

Tin liên quan