• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
TTO - Mới đây, một đám cưới đặc biệt được tổ chức tại mái ấm dành cho trẻ mồ côi ở Gia Lai mà chú rể đã vượt ngàn cây số từ Vũng Tàu lên Tây Nguyên hỏi vợ. Họ đến với nhau trong một câu chuyện gặp gỡ lạ lùng.

Trong gian nhà ăn tại mái ấm nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi của ông Đinh Minh Nhật (thôn 1, xã Ia H’Lốp, Chư Sê, Gia Lai) có cặp vợ chồng từ sáng tới tối lụi cụi nấu đồ ăn, dọn dẹp phòng ở cho những đứa em nuôi. Cuối năm 2022 này, họ đã tròn hai năm thành vợ chồng và chuẩn bị đón cậu con trai sắp chào đời.

Nọc và người vợ Ja Rai H'Réo của mình ở Thôn 1, xã La H'Lốp, Chư Sê, Gia Lai

"Suýt bị chôn sống"

H’Réo (22 tuổi) bụng lùm lùm sau tấm áo, ngồi bên chồng mình là Trương Văn Nọc - chàng trai quê ở Vũng Tàu - chuẩn bị bữa trưa cho các em ở mái ấm. Hai năm từ ngày cưới, họ quyết định ở lại Tây Nguyên, xin một căn phòng nhỏ trong mái ấm của 131 trẻ bị bỏ rơi ở thôn 1, xã Ia H’Lốp để làm chỗ ở. Hằng ngày chàng trai Vũng Tàu thổi lửa nấu cơm phụ vợ để lo cho số trẻ đang được nuôi trong mái ấm.

Trong số trẻ bị bỏ rơi ở mái ấm do ông Đinh Minh Nhật lập ra, H’Réo từng là nạn nhân của hủ tục chôn con theo mẹ. Ông Đinh Minh Nhật kể cách đây 22 năm trước, một buổi sáng ông nhận được điện thoại của người dân báo tin một đứa trẻ đang chuẩn bị đem đi chôn sống theo mẹ. Luật tục người Ja Rai xưa cho rằng một đứa trẻ khi sinh ra chẳng may mẹ qua đời thì đứa trẻ đó buộc phải chết theo mẹ để "có sữa uống". Mẹ H’Réo chuyển dạ lần thứ tư, H’Réo sinh ra được hai ngày, mẹ bị băng huyết và tắt thở.

"Khi tôi chạy xuống, có một cô gái chừng 13-14 tuổi ôm đứa bé đỏ hỏn, bọc trong tấm khăn hớt hải chạy tới. Cô bé đó gầy tong, mặt mũi thất thần và nói rằng mình là chị gái của đứa bé. Tôi đưa cả hai vào nhà, sơ cứu cho đứa trẻ sơ sinh và bảo rằng sẽ nhận nuôi cả hai" - ông Nhật nhớ lại.

Ông Nhật cho biết thời điểm nhận H’Réo về, cô bé thiếu sữa và suy dinh dưỡng nặng. Để nuôi H’Réo, ông nấu nước cơm, ở đâu có sản phụ sinh con là ông đều mang bình nhựa chạy tới xin sữa về cho H’Réo uống. Cô bé lớn dần, khỏe mạnh rồi đủ tuổi và được ông đặt tên, cho đi học. Người chị gái mấy năm sau đó cũng lớn và trở về nhà.

Giờ H’Réo đã tròn 22 tuổi và chuẩn bị làm mẹ. H’Réo nói rất biết ơn ông Nhật - người cha nuôi của mình. Ông Nhật không sinh cô, nhưng đã cứu cô trong phút giây sinh tử và nuôi cô thành người.

Chuyện tình "COVID-19"

Ông Đinh Minh Nhật cho biết sau khi H’Réo học hết 12, ông gửi cô đi học ở một trường nghề rồi tốt nghiệp, đi làm ở thành phố. Giữa năm 2020, nghe tin bố nuôi bị bệnh u não, H’Réo bỏ việc về mái ấm phụ bố nuôi các em. Cuối năm đó, một bà mẹ ở tận Vũng Tàu khi biết có một trại trẻ mồ côi ở Gia Lai nên đánh đường lên để thăm, tặng quà. Duyên phận của H’Réo cũng bắt duyên từ đây.

Ông Đinh Minh Nhật kể từ sự thương cảm, người phụ nữ quê Vũng Tàu chuyển qua cảm mến rồi nói với ông Nhật rằng muốn... "bắt" H’Réo về làm vợ cho cậu con trai út. "Khi nghe bà trình bày, tôi bảo rằng tôi nuôi H’Réo lớn nhưng chuyện yêu đương, dựng vợ gả chồng thì không có quyền quyết định" - ông Nhật kể lại.

Nghe ông Nhật nói vậy, bà về quê và mấy tháng sau, bà cùng con trai út là anh Trương Văn Nọc từ Vũng Tàu lên lại nhà của ông Nhật. Lúc trở lại, mẹ của Nọc chỉ nói lên thăm và "giúp tụi nhỏ" chứ không hề tiết lộ kế hoạch "tìm vợ cho con". Trương Văn Nọc kể năm đó anh hơn 30 tuổi, con út trong nhà có năm anh chị em làm nghề đánh cá. Mấy anh chị đều đã lập gia đình. "Lúc lên xe, mẹ chỉ bảo lên Gia Lai chơi và làm từ thiện..." - Nọc ngồi bên vợ vừa kể vừa cười. H’Réo cũng bưng mặt cười nghiêng ngả.

Chuyến lên Gia Lai của Nọc và mẹ kéo dài ngoài dự kiến. Thời gian đó dịch COVID-19 bùng lên, các nhà xe không thể ra ngoài tỉnh, hai mẹ con ở nhà ông Nhật mấy tháng trời. Mẹ Nọc vì quá ưng H’Réo nên tìm mọi cách "đẩy thuyền" cho cậu con trai. Ở trong một nhà nên hai bạn trẻ giáp mặt nhau hằng ngày. Tình cảm nảy nở và lớn dần.

Cuối năm 2020, một đám cưới đặc biệt được tổ chức ngay trong nhà của ông Nhật. Nhà trai chỉ có Nọc và mẹ, trong khi họ nhà gái được bố nuôi Đinh Minh Nhật đứng ra làm chủ lễ. Quy định phòng chống dịch khiến gia đình Nọc ở Vũng Tàu không thể lên chung vui.

H’Réo và Nọc ra phố thuê chụp ảnh cưới, thuê trang phục cô dâu chú rể. Đám cưới diễn ra ngay trại trẻ mồ côi trong tiếng cười rộn rã và những lời chúc phúc.

Anh Trương Văn Nọc bảo rằng sau khi cưới xong, mẹ của anh muốn hai con đi về Vũng Tàu nhưng thấy bố nuôi Đinh Minh Nhật yếu dần vì bệnh u não, số trẻ mồ côi được ông Nhật nhận về nuôi ngày càng nhiều nên hai vợ chồng bảo nhau sẽ ở lại để phụ công việc. "Bố Nhật cho hai vợ chồng mình một căn phòng để ở trong mái ấm. Mình đã bị "bắt chồng" ở đây và làm một anh rể của bà con Ja Rai" - Nọc cười.

 

Nguồn: tuoitre.vn
Số lần đọc: 2421

Tin liên quan