• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được thành lập. Trong suốt 78 năm qua, quân đội ta đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, chiến đấu và chiến thắng, đưa cả nước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022. Ảnh: VGP

Trong Chính cương vắn tắt, Luận cương Chính trị tháng 10/1930, Đảng ta đã khẳng định con đường giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc phải tổ chức ra quân đội công nông để giành chính quyền và giữ chính quyền. Vì vậy, việc thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân là một yêu cầu cấp thiết của cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ. Ngay sau khi được thành lập ít ngày, chỉ với 34 chiến sĩ, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã tiến công đồn Phai Khắt và đồn Nà Ngần. Cả hai trận đánh đầu tiên, quân đội ta đều giành thắng lợi, tiêu diệt và bắt sống nhiều tên địch, thu nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng của địch, mở ra truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng kẻ thù xâm lược của quân đội ta.

Từ tháng 4/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, cao trào kháng Nhật cứu nước, phong trào vũ trang khởi nghĩa, khởi nghĩa từng phần đã giành được thắng lợi ở nhiều nơi. Trên cơ sở đánh giá thời cơ và tình hình cách mạng trong nước, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Việt Nam Giải phóng quân và các tầng lớp nhân dân đồng loại đứng dậy tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử. 

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch Điên Biên Phủ năm 1954, đã khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của quân đội ta, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương. Chiến thắng này đã đi vào lịch sử thế giới, là một chiến công to lớn, đột phá thành trì của đế quốc, báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, với vai trò nòng cốt, Quân đội nhân dân Việt Nam đã chiến đấu anh dũng, đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thắng lợi này càng tô thắm thêm lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc, làm rạng ngời thời đại Hồ Chí Minh; đồng thời đã mở ra thời kỳ mới - thời kỳ cả nước độc lập thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau khi đất nước thống nhất, quân đội ta đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với hai nhiệm vụ chiến lược là sẵn sàng chiến đấu và xây dựng kinh tế. Từ năm 1977 - 1979, quân và dân ta trên toàn tuyến biên giới Tây Nam đẩy mạnh phản công và tiến công, đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêngxari; đồng thời giành thắng lợi trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới thiêng liêng phía Bắc của Tổ quốc. Cũng trong thời kỳ này, quân đội ta đã chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, phản động, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và thành quả cách mạng của nhân dân. Trên mặt trận xây dựng kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực lao động sản xuất, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo nơi ăn, ở, làm việc cho bộ đội, tăng thêm của cải cho xã hội. 

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra mục tiêu “xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định". Để thực hiện thắng lợi Nghị quyếtĐại hội XIII của Đảng, quân đội ta sẽ không ngừng phấn đấu, quyết tâm giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, giá trị đạo đức, truyền thống, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, truyền thồng vẻ vang của quân đội, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội cụ Hồ".

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 2497

Tin liên quan