• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự nỗ lực của các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, từ đầu năm 2023 đến nay, Kiên Giang không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang phối hợp tuyên truyền

chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho ngư dân huyện Kiên Hải.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh đã đến thăm hỏi một số chủ tàu có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ và làm việc với các địa phương. Đoàn công tác đã trao đổi, nắm thông tin về tình hoạt động khai thác thủy sản, đồng thời tuyên truyền, vận động hơn 50 chủ tàu không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và cấp phát hơn 100 tờ rơi về vùng hoạt động khai thác thủy sản, thư kêu gọi của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh. 

Công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá được thực hiện chặt chẽ. Đến nay, tỉnh có 9.177 tàu cá đăng ký, trong đó, 3.942 tàu chiều dài từ 6 mét đến dưới 12 mét, 1.544 tàu chiều dài từ 12 mét đến dưới 15 mét và 3.691 tàu chiều dài từ 15 mét trở lên. Các địa phương đã thực hiện đăng ký mới 504/2.243 tàu cá (đạt 22,47%); thực hiện đăng kiểm 1.263 tàu so với cùng kỳ năm trước, đạt 103,78%; cấp giấy phép khai thác thủy sản 5.670/9.177 giấy phép, đạt 61,8% (tăng 4,9% so với đầu năm 2023). Có 3.624 đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chiếm 98,2% tổng số 3.691 tàu chiều dài 15 mét trở lên thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tăng 5,8% so với đầu năm 2023; còn lại 67 tàu cá thuộc diện xoá đăng ký, nằm bờ, ngân hàng quản lý.

Ngành chức năng đã thực hiện 53 cuộc gọi đối với 49 tàu cá vượt ranh giới trên biển, qua đó, có 45 tàu cá quay về vùng biển Việt Nam; phát hành 04 văn bản cảnh báo đối với 04 tàu cá vượt ranh giới trên biển; thực hiện 3.406 cuộc gọi đối với 944 tàu cá mất kết nối trên biển, kết quả có 883 tàu cá bật lại thiết bị VMS kết nối với hệ thống giám sát; phát hành 29 thông báo đối với 62 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày.

Các lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương đã mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên biển và đã tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định. Cụ thể, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm ngư Kiên Giang xử phạt 16 trường hợp với số tiền 373 triệu đồng; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang điều tra, xử lý 14 tàu cá, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt 444 triệu đồng; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 xử phạt 28 vụ, 28 tàu với tổng số tiền trên 380 triệu đồng; các địa phương xử phạt 20 tàu với số tiền 237,5 triệu đồng.

Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch cao điểm từ nay đến tháng 5/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa những nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch số 76/KH-UBND, ngày 14/3/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực hiện “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4" trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; xem đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách cần tập trung nguồn lực, nhân lực thực hiện, nhất là đề cao vai trò của người đứng đầu từng địa phương trong kiểm tra để chỉ đạo kịp thời. Tăng cường các đoàn công tác kiểm tra của các sở, ngành, địa phương gắn việc tiếp tục mở các đợt cao điểm, phối hợp các lực lượng đóng trên địa bàn tuần tra, kịp thời xử lý vi phạm. 

Ngành nông nghiệp tăng cường công tác phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê số lượng tàu cá chưa đăng ký trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cho đăng ký; hoàn thành đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và xoá đăng ký tàu cá theo quy định. Tập trung kiểm soát tốt tàu cá ra, vào cảng gắn với tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường kiểm soát tàu cá cố tình né tránh trạm kiểm soát biên phòng. Thực hiện xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Lực lượng công an đẩy nhanh công tác điều tra, củng cố hồ sơ để đưa ra truy tố các vụ môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác hải sản bất hợp pháp. Sở Ngoại vụ tiếp tục phối hợp Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin, xử phạt và các tài liệu có liên quan để kịp thời cung cấp thông tin cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng, bổ sung thêm cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính.

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 2868

Tin liên quan