• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Thời gian qua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã làm chuyển về nhận thức và hành động của mỗi đoàn viên, thanh niên bằng những việc làm cụ thể, có sức lan toả mạnh mẽ. Bạn Lê Thành Đô, sinh năm 2000, là Đoàn viên Chi đoàn ấp Phước Nghiêm, xã Vĩnh Phước B là một điển hình tiêu biểu. Từ phong trào thanh niên phát triển kinh tế do Đoàn phát động, Lê Thành Đô đã gương mẫu lao động, sản xuất có mô hình hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ nhau phát triển kinh tế.

Lê Thành Đô với mô hình nuôi lươn

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Lê Thành Đô ở nhà phụ giúp công việc với gia đình, vốn có niềm đam mê với chăn nuôi Đô ấp ủ dự định thực hiện mô hình kinh tế chăn nuôi tại gia đình. Từ đó đã tích cực nghiên cứu, tham quan, học hỏi nhiều mô hình kinh tế như nuôi lươn….Nhận thấy mô hình nuôi lươn không bùn phù hợp với điều kiện gia đình nên Đô đã quyết định khởi nghiệp bằng mô hình này để phát triển kinh tế.

Để thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn, Đô tiến hành xây dựng các bể xi măng, mua 2000 con lươn giống nuôi thử nghiệm, với tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 10 triệu đồng. Thời gian đầu nuôi lươn cũng gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm, Đô kiên trì học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho lươn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình sản xuất của gia đình, nhờ đó mô hình nuôi lươn phát triển tốt và mang lại năng suất cao.

Đến nay, Đô có 6 bể xi măng nuôi lươn không bùn, cho ăn bằng thức ăn công nghiệp. Bình quân mỗi năm xuất bán 4 đợt lươn thương phẩm, với tổng số lượng trên 10 ngàn con. Với giá bán từ 117 ngàn đồng - 126 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm. Trừ chi phí thu về lợi nhuận từ 50 triệu đồng trở lên. Không chỉ nuôi lươn thương phẩm, Đô còn nghiên cứu nuôi lươn sinh sản để chủ động nguồn con giống không còn phải mua con giống bên ngoài như trước. Với kỹ thuật học hỏi được mỗi năm Đô nhân giống 14 – 15 ngàn con lươn giống. Đô còn tích cực nhân rộng mô hình, hỗ trợ kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên và người dân ở địa phương nhằm cùng nhau phát triển mô hình nuôi lươn, có nguồn thu nhập ổn định để nâng cao đời sống gia đình. Lê Thành Đô, trao đổi “Sau khi học hỏi và áp dụng vào thực tế làm ăn có hiệu quả, tôi muốn được chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn để cùng làm, cùng phát triển kinh tế. Hiện tại địa phương đã có một số mô hình của các bạn đoàn viên làm ăn hiệu quả”.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, trong giai đoạn 2019 – 2022, Lê Thành Đô còn là một Bí thư Chi đoàn ấp năng nổ, nhiệt huyết tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia nhiều hoạt động phong trào do Đoàn cấp trên hay chính quyền địa phương phát động. Huy động đoàn viên đóng góp sức người, sức của để chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng thành công các tiêu chí trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chi đoàn ấp Phước Nghiêm hàng năm đều được xã đoàn đánh giá là Chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Anh Phạm Hoàng Khương, Phó Bí thư Xã Đoàn Vĩnh Phước B, nhận xét: "Đoàn viên Lê Thành Đô là điển hình tiêu biểu trong các hoạt động phong trào của Đoàn có việc gì cần là đồng chí có mặt, hăng say làm kinh tế với mô hình hiệu quả, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để đoàn viên, thanh niên trong xã làm theo, là tấm gương để thanh niên xã nhà học tập. Từ đó phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới cũng như cải thiện đời sống”.

Lê Thành Đô đạt giải ba cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức

Đoàn viên Lê Thành Đô đã biết vận dụng kiến thức đã học và trải nghiệm để thực hiện hoài bão làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương; gương mẫu đi đầu trong lao động sáng tạo, tăng cường đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên giúp đỡ lẫn nhau cùng thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế tại địa phương. Tấm gương làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các phong trào địa phương của đoàn viên Lê Thành Đô đã được các cấp bộ Đoàn, Ủy ban nhân dân huyện, Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Phước B ghi nhận và tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt, năm 2021 Lê Thành Đô được Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương là “Cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc”; năm 2022 Đô đạt giải 3 cấp tỉnh cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Tỉnh Đoàn Kiên Giang tổ chức. Và mới đây tại họp mặt kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu, đảng viên trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ tiêu biểu ngày 22/3 do Tỉnh đoàn Kiên Giang tổ chức, Lê Thành Đô vinh dự là một trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực của tỉnh Kiên Giang được tuyên dương./.

 

Tuấn Hải
Số lần đọc: 1801

Tin liên quan