• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Cứ đều đặn ngày 15 hàng tháng, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành tổ chức sinh hoạt lệ, triển khai một số nội dung trọng tâm. Cũng trong buổi sinh hoạt, hội viên được gặp gỡ, trò chuyện và bốc thăm xoay vòng vốn. Từ việc duy trì các buổi sinh hoạt và thực hiện mô mình góp vốn xoay vòng, giúp hội viên thêm gắn bó, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống.

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành bốc thăm xoay vòng vốn trong buổi sinh hoạt tháng ngày 15-4-2023

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành hiện có 39 hội viên tham gia sinh hoạt, phần lớn là cựu thanh niên xung phong tham gia chống Mỹ và xây dựng kinh tế mới. Hàng tháng, Hội duy trì sinh hoạt lệ để triển khai tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, hội viên kịp thời nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, công tác quốc phòng- an ninh ở địa phương. Những buổi sinh hoạt của Hội còn là dịp để hội viên ôn lại những kỷ niệm về thời tuổi trẻ tham gia các phong trào của thanh niên xung phong. Bà Phạm Thị Ngân - hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành cho biết: “Tôi tham gia từ khi Hội Cựu thanh niên xung phong huyện  thành lập đến nay đã 11 năm. Hàng tháng Hội tổ chức sinh hoạt, tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, vì qua đây, hội viên được triển khai nhiều thông tin, cũng như được gặp lại đồng đội ngày xưa, ôn lại kỷ niệm. Cũng trong những buổi sinh hoạt này, chúng tôi có thể trao đổi cách giáo dục con cháu và chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống. Từ đó, hội viên ngày càng gắn kết hơn, tự nguyện giúp nhau trong cuộc sống”.  

Cũng từ những buổi sinh hoạt lệ như thế, Ban Chấp hành Hội Cựu thanh niên xung phong huyện nắm được tình hình, cũng như tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Ông Đỗ Nguyên Hồng - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành cho biết: “Hội viên của Hội là những người lớn tuổi, phần lớn không có lương hưu, khó khăn về kinh tế, thậm chí có nhiều trường hợp khó khăn về nhà ở. Vì thế, từ khi thành lập đến nay, Hội tổ chức mô hình góp vốn xoay vòng và thành lập quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, nhằm hỗ trợ hội viên khó khăn phát triển triển kinh tế gia đình hoặc giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt”.

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành trao tiền hỗ trợ từ mô hình góp vốn xoay vòng trong buổi sinh hoạt tháng ngày 15-4-2023

Với mô hình góp vốn xoay vòng, hàng năm, Hội có từ 15-20 hội viên tham gia với mức đóng 500.000 đồng/tháng, giải quyết hỗ trợ vốn cho 2 hội viên/tháng không tính lãi. Lồng ghép trong buổi sinh hoạt lệ hàng tháng, Hội sẽ tổ chức bốc thăm hỗ trợ 2 trường hợp, nhưng nếu có trường hợp hội viên khó khăn thì sẽ ưu tiên được nhường giải quyết hỗ trợ vốn trước. Song song đó, Hội còn duy trì quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, với hình thức mỗi hội viên đóng góp 200.000 đồng/năm. Nguồn quỹ này sẽ dành để cho hội viên vay với lãi suất thấp. Đến nay nguồn quỹ được hơn 80 triệu đồng, hội viên vay với mức cao nhất là 4 triệu đồng và ít nhất là 2 triệu đồng/lượt, lãi suất trả vào cuối năm. Tiền lãi từ nguồn quỹ dành để chi trả sinh hoạt phí của hội mỗi khi họp mặt. Nếu hội viên chuyển sinh hoạt hoặc từ trần sẽ được hoàn trả tiền đã đóng góp vào quỹ.

Từ mô hình góp vốn xoay vòng và quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã phát huy tinh thần tương thân tương, tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống trong hội viên. Bà Phạm Thị Mai - hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Châu Thành chia sẻ: “Mỗi hội viên đều có hoàn cảnh khác nhau, từ mô hình góp vốn xoay vòng và quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã tạo điều kiện để hội viên giúp nhau giải quyết khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hội viên có điều kiện khá hơn tham gia đóng góp tích cực, sẵn sàng tự nguyện nhường cho hội viên khó khăn hơn nhận vốn xoay vòng trước, hoặc đóng góp quỹ để hội viên khó khăn có thể tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp. Còn hội viên khó khăn có được nguồn vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

 

Tú Anh
Số lần đọc: 1674

Tin liên quan