• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Thực hiện phong trào thi đua “Kiên Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2020 đến nay, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh (Giồng Riềng) triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Ngôi nhà vì bạn”. Mô hình giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, được an tâm đến trường, vươn lên trong học tập. Đồng thời, giáo dục học sinh toàn trường tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau trong cuộc sống.

Học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh (Giồng Riềng)

đóng góp tiền gây quỹ hỗ trợ thực hiện “Ngôi nhà vì bạn”

NẶNG LÒNG VÌ TRÒ NGHÈO

Cách đây ba năm, trong những lần đi khảo sát hoàn cảnh gia đình học sinh nghèo đầu năm, lãnh đạo Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh phát hiện nhiều căn nhà học trò của trường được cất tạm bợ, xiêu vẹo. Thầy Trần Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh nhớ lại: “Chúng đến thăm, có những em trong nhà không có gì ngoài chiếc giường. Nhà ẩm thấp, nghe các em kể lại mà thương quá! Những đêm mưa nhà chỗ nào cũng dột, các em không có chỗ ngủ, huống chi là chỗ ngồi học bài. Chưa kể các em còn lo canh cánh vì sợ nhà sập bất kỳ lúc nào thì làm sao toàn tâm toàn ý cho việc học. Theo tìm hiểu, các em đều thuộc diện hộ nghèo, gia đình không đất sản xuất, cha mẹ không có việc làm ổn định, cuộc sống cũng chỉ tạm đủ ăn qua ngày; có em không còn cha, mẹ làm mướn qua ngày, chật vật lo sinh hoạt phí hàng ngày, không dám nghĩ đến việc cất mới lại căn nhà…”.

Sau những chuyến đi khảo sát, lãnh đạo, Ban giám hiệu trường trăn trở làm sao giúp các em được an tâm đến trường; làm sao cho các em có chỗ ngồi học tử tế trong chính ngôi nhà của mình? Và ý tưởng “Ngôi nhà vì bạn” được hình thành từ đó và hướng đến mục tiêu và phương châm ngoài việc trao cho các em chiếc “cần câu” là việc học, thì trước mắt phải trao cho các em “con cá” để các em có đủ tự tin và nghị lực bước vào cuộc sống. Thầy Lâm Thành Phương - Chủ tịch Hội Khuyến học Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh cho biết: “Đầu mỗi năm học, trường phát phiếu điều tra thông tin học sinh để nắm được danh sách những học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn, nhất là cần hỗ trợ về nhà ở. Từ đó, lãnh đạo nhà trường và Hội Khuyến học trường đến khảo sát tìm hiểu nhiều hơn hoàn cảnh của gia đình học sinh. Lãnh đạo trường họp xét thống nhất hỗ trợ xây “Ngôi nhà vì bạn” cho một học sinh/năm học. Sau đó, trường lên kế hoạch kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh, cựu học sinh và toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong toàn trường với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách. Đồng thời, lãnh đạo trường tổ chức kênh tiếp nhận tiền mặt và vật liệu để hỗ trợ xây “Ngôi nhà vì bạn” cho học sinh của trường”.

NGÔI NHÀ VÌ BẠN

Năm học 2022-2023, em Thiều Mỹ Hạnh - học sinh lớp 7A4, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh được hỗ trợ xây “Ngôi nhà vì bạn”. Ngôi nhà hoàn thành từ sự chung tay, quyên góp tiền, vật liệu xây dựng và ngày công lao động của nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh và toàn thể học sinh, giáo viên của trường. Căn nhà kiên cố, có tổng trị giá là 53 triệu đồng, là niềm mơ ước của Hạnh cùng em trai và bà ngoại nay đã già yếu. Gia đình của em Hạnh thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất. Cha mất từ khi chị em Hạnh còn nhỏ. Mẹ đi làm ăn xa, nên chị em Hạnh phải sống chung với bà ngoại. Do hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, nên có lúc chị em Hạnh đã nghĩ đến việc bỏ học. Tuy nhiên, với sự động viên của thầy cô, bạn bè và gia đình, nhất là từ khi được hỗ trợ xây lại căn nhà, chị em Hạnh cố gắng vượt khó đến trường. Em Hạnh chia sẻ: “Ngôi nhà của em xuống cấp, xiêu vẹo và dột nhiều khi trời mưa. Em luôn mơ ước có được ngôi nhà lành lặn, không phải lo ướt tập sách và chỗ ngủ khô ráo cho cả nhà mỗi khi mưa đến. Được hỗ trợ xây lại căn nhà, em mừng lắm. Chúng em sẽ cố gắng học tập để sau này có cái nghề phụ giúp bà ngoại và mẹ”.

Đoàn đoàn khảo các sát mô hình, gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của tỉnh

và lãnh đạo Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Thạnh (Giồng Riềng) đến nhà em Phan Thị Ngọc Ý

- cựu học sinh Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Long Thạnh, được hỗ trợ “Ngôi nhà vì bạn” năm 2021.

Không riêng Hạnh, trong 3 năm qua, tập thể các thế hệ thầy và trò trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Long Thạnh chung tay, góp sức xây dựng được 3 “Ngôi nhà vì bạn”, với tổng trị giá gần 145 triệu đồng, hỗ trợ cho học sinh nghèo của trường có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Qua đó, tạo điều kiện giúp các em và gia đình được ổn định chỗ ở, tiếp tục phấn đấu, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Trong đó có em đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tiếp tục bước vào giảng đường đại học. Chị Huỳnh Thị Thanh Hiền - mẹ của em Phan Thị Ngọc Ý, cựu học sinh Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Long Thạnh cho biết: “Được thầy cô, bạn bè quan tâm hỗ trợ xây lại căn nhà đã tạo động lực giúp các con tôi càng nỗ lực, quyết tâm hơn trong học tập. Vợ chồng tôi cũng yên tâm ráng lo làm ăn, động viên nhau lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn để không phụ lòng mọi người quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ gia đình tôi cất lại căn nhà lành lặn, ấm cúng như thế này”.

Hiệu quả từ mô hình “Ngôi nhà vì bạn” góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học của trường từ 2,49% năm học 2019-2020, xuống còn 0,83% năm học 2022-2023. Mô hình còn phát huy được sức mạnh đoàn kết trong tập thể nhà trường, giữa các thế hệ học sinh qua các năm học; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Đây còn là cầu nối, giúp học sinh khó khăn được tiếp sức đến trường, thực hiện ước mơ, vươn lên trong cuộc sống.

 

Tú Anh
Số lần đọc: 1675

Tin liên quan