• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
​Thực hiện Chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân", thời gian qua trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa ý nghĩa tích cực việc học tập và làm theo Bác.

Bà Tào Bích Thủy, Chi hội Chữ thập đỏ ấp Vĩnh Hòa 2, xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành (thứ hai, từ phải sang),

tại Lễ khánh thành cầu Sáu Trạng, xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng.

Hiến ngày công, vật chất, cất nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn

Thường được bà con trong xóm, ấp gọi với tên gọi thân thương “ông Hai", ông Trịnh Văn Hai, Chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng đã gắn bó với bà con xóm, ấp nơi đây nhiều năm liền, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn và những người yếu thế trong xã hội còn khó khăn về nhà ở.

Học và làm theo lời Bác dạy về sự sẻ chia, giúp đỡ người nghèo khó, với tâm niệm “đời người an cư thì mới lạc nghiệp", ông Hai đăng ký thực hiện mô hình tự nguyện hiến ngày công, vật chất, cất nhà cho người nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, ông Hai đã hỗ trợ cất 8 căn nhà tình thương cho hộ gặp khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 15.000.000 đồng; vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã 950 kg gạo, trị giá 12.350.000 đồng và 250 suất quà, trị giá 18.750.000 đồng, tặng cho các gia đình trên địa bàn xóm, ấp nhân các dịp lễ, tết.

Từ mô hình của ông Hai, đã giúp cho những gia đình khó khăn có được căn nhà, giúp cho họ an tâm đi lao động tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn

Học Bác, dựa vào sức dân, khơi dậy sức dân để chăm lo cho dân, bà Tào Bích Thủy, Chi hội Chữ thập đỏ ấp Vĩnh Hòa 2, xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp nguồn lực, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2019-2022, bà đã vận động các mạnh thường quân xây dựng 2 cây cầu nông thôn trị giá 490.000.000 đồng; cất 2 căn nhà cho hộ nghèo trị giá 100.000.000 đồng; tặng 1.000 phần quà cho người nghèo, người già, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 300.000.000 đồng; tặng 15 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, người già trị giá 24.000.000 đồng; tặng 500 hòm nhân đạo cho những gia đình khó khăn có người thân mất, tổng trị giá 650.000.000 đồng.

Những hoạt động thiện nguyện của bà Tào Bích Thủy không chỉ giúp đỡ bà con còn nhiều khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn tô điểm thêm nét đẹp tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng xã Vĩnh Hòa Phú.

Hướng dẫn hội viên bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh

Được Hội liên hiệp phụ nữ xã Đông Yên nhận xét là tấm gương tiêu biểu về ý thức rèn luyện, phấn đấu gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, bởi chị Nguyễn Thị Mười, Chi hội Phó Phụ nữ ấp Xẻo Đước 3, xã Đông Yên, huyện An Biên, đã luôn là người tích cực, nhiệt huyết trong từng nhiệm vụ được giao bằng những việc làm thiết thực.

Để góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, chị tuyên truyền đến từng hội viên trong chi hội cách phân loại rác thải tại hộ gia đình nhằm bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Đồng thời, vận động chị em trong hội tham gia góp vốn xoay vòng hàng tháng với số tiền 500.000 đồng. Theo đó mỗi tháng, chi hội sẽ tổ chức bốc thăm 1 lần, tổng số tiền là 7.500.000 đồng. Hội viên nào nhận được tiền, chị Mười tiếp tục trích 1.000.000 đồng từ nguồn vận động để hỗ trợ xây lò đốt rác và tạo nguồn vốn để hội viên tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, chị còn vận động từng chị trong chi hội thực hiện tốt các phần việc của hộ gia đình như: Tham gia bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại hộ gia đình… Từ đó, nhận thức của hội viên ngày càng được nâng lên, chị em ngày càng hăng hái, tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Không chỉ sôi nổi, đi đầu trong các phong trào, chị Nguyễn Thị Mười còn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên; động viên, quan tâm chia sẻ và luôn kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng của hội viên. Vì vậy, các phong trào được đông đảo chị em tham gia hưởng ứng nhiệt tình, hình thành nên thói quen tích cực chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn.

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 1276

Tin liên quan